THỦ TỤC NHẬN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Thời hạn, thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: (Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015)

– Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

– Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  1. a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
  2. b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  3. c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, song thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu bưu điện.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: (Khoản 1, 2, 3 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015)

a/ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu của Bộ Lao động thương binh và xã hội quy định);

b/ Quyết định chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc đã hết hạn hoặc quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.

c/ Sổ bảo hiểm xã hội.

d/ Chứng minh nhân dân;

e/ 02 tấm hình 3×4 (mở thẻ ATM);

Thời hạn giải quyết hưởng BHTN: (Khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015).

– Chi trả trợ thất nghiệp tháng đầu tiên: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ).

– Chi trả trợ cấp thất nghiệp từ tháng thứ hai trở đi: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo. Như vậy, người lao động nhận tiền trong thời hạn 12 ngày làm việc, tính từ ngày đi thông báo việc làm hằng tháng (theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ).

– Người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM thuộc Ngân hàng Đông Á.

– Trường hợp chưa làm thẻ ATM thì người lao động mang theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và chứng minh nhân dân (bản chính) liên hệ Cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố: số 117C Nguyễn Đình Chính, P.15 – Q. Phú Nhuận để nhận tiền mặt.

 

ĐỊA CHỈ TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM THÀNH PHỐ

  1. Văn phòng Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố

– Địa chỉ: 106/14D Điện Biên Phủ, P.17, quận Bình Thạnh (đi từ Hẻm 236 Điện Biên Phủ hoặc Hẻm 18 Nguyễn Cửu Vân).

Người lao động liên hệ nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc nơi gần địa chỉ cư trú.

  1. Các chi nhánh trực thuộc, cụ thể:
Chi nhánh Địa điểm Địa chỉ
Quận 2 Trung tâm dạy nghề Quận 2 145 Lê Văn Thịnh, P. Bình Trị Đông, Q.2
Quận 4 Trung tâm dạy nghề Quận 4 249 Tôn Đản, P.15, Q.4
Quận 6 Trung tâm dạy nghề Quận 6 743/34 Hồng Bàng, P.6 – Q.6
Quận 12 Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Q. 12 592 Nguyễn Ảnh Thủ, P. Trung Mỹ Tây, Q.12
Huyện Củ Chi Sân tập lái xe Trung An Đường 458, Ấp Thạnh An, Xã Trung An, H. Củ Chi
Quận Tân Bình Trung tâm dạy nghề Tân Bình 456 Trường Chinh, P.13, Q. Tân Bình
Quận Thủ Đức Trường Cao đẳng nghề TP.HCM 48/43 Chương Dương, P. Linh Chiểu, Q. Thủ Đức

Dịch vụ kế toán